วิชา การจัดประสนบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น
ความรู้ที่ได้รับ
- มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัยต้องเรียนรู้อะไรบ้างในคณิศาสตร์?
สาระมาตรฐานการเรียนรู้
-สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
*การใช้จำนวนบอกปริมาณวัดได้
*การอ่านตัวเลข
*การเปรียบเทียบจำนวน
*การเรียงลำดับจำนวน
-สาระที่2 การวัด
*การเปรียบเทียบ/การวัด/เรียงลำดับความยาว
*การเปรียบเทียบ/การชั่ง/เรียงลำดับน้ำหนัก
*การนเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
-สาระที่3 เรขาคณิต
*ทรงกลม กรวย ทรงกระบอก 3มิติ (จับต้องได้)
*วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม 2มิติ (จับต้องไม่ได้)
*การเปลี่ยนแปลง -การพับคึ่ง-จะเปลี่ยนรูป
-ผับมาเหมือน -เด็กต้องเข้าใจ
-เด็กต้องบอกได้ว่าเป็นรูปอะไร
-สาระที่4 พีชคณิต
*รูปร่าง ขนาด การเติมรูปร่าง
-สาระที่5 การวิเคระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
*แผนภูมิ
คุณภาพของเด็กปฐมวัย
-มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking )
1 ) นับ 1-20
2) เข้าใจหลักการนับ
3)รู้จักตัวเลขอาร์บิ๊ก เลขไทย
4)รู้ค่าจำนวนนับ
5)เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-มีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว นย้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
1) เปรียบเทียบ เรียงลำลับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
2)รู้จักเงิน ธนบัตร
3)เข้าใจเกี่ยวกับเวลาช่วงเวลา
-มีความรู้เข้าใจพื้นฐานเรขาคณิตศาสตร์
1) ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
2)รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
3)มีความเข้าใจรูปแบบ รูปร่าง ขนาด
กิจกรรมท้ายชั่วโมง
กิจกรรมจากรูปทรงเรขาคณิต
ประโยชน์และการนำไปใช้จาการทำกิืจกรรม
-สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต
-เพื่อให้เด็กเกิดจินตนาการได้ จากรูปทรงที่เด็กได้
- เด็กสามารถแก้ปัญหา ในแต่ละรูปทรงได้
ประโยชน์และการนำไปใช้ในการเรียนวิชานี้
-ได้เข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้มากขึ้น
-สาารถนำเอาไปสอนเด็กและเข้าใจเด็กได้ ว่าเด็กวัยนี้สามารถพัฒนาถึงขึ้นไหน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น