วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่6

วิชา การจัดประสนบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
            อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
                วันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2557
                 เวลาเรียน 08.30-12.20 น

ความรู้ที่ได้รับ
- มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  
เด็กปฐมวัยต้องเรียนรู้อะไรบ้างในคณิศาสตร์?
  สาระมาตรฐานการเรียนรู้

-สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
*การใช้จำนวนบอกปริมาณวัดได้
*การอ่านตัวเลข
*การเปรียบเทียบจำนวน
*การเรียงลำดับจำนวน 

-สาระที่2 การวัด
*การเปรียบเทียบ/การวัด/เรียงลำดับความยาว
*การเปรียบเทียบ/การชั่ง/เรียงลำดับน้ำหนัก
*การนเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
-สาระที่3 เรขาคณิต
*ทรงกลม กรวย ทรงกระบอก 3มิติ (จับต้องได้)
*วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม 2มิติ (จับต้องไม่ได้)

*การเปลี่ยนแปลง -การพับคึ่ง-จะเปลี่ยนรูป
                             -ผับมาเหมือน -เด็กต้องเข้าใจ
                             -เด็กต้องบอกได้ว่าเป็นรูปอะไร

-สาระที่4 พีชคณิต
*รูปร่าง ขนาด การเติมรูปร่าง

-สาระที่5 การวิเคระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
*แผนภูมิ

คุณภาพของเด็กปฐมวัย
-มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking )

1 ) นับ 1-20
2) เข้าใจหลักการนับ
3)รู้จักตัวเลขอาร์บิ๊ก เลขไทย
4)รู้ค่าจำนวนนับ
5)เปรียบเทียบ เรียงลำดับ

-มีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว นย้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา

1) เปรียบเทียบ เรียงลำลับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
2)รู้จักเงิน ธนบัตร
3)เข้าใจเกี่ยวกับเวลาช่วงเวลา

-มีความรู้เข้าใจพื้นฐานเรขาคณิตศาสตร์

1) ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
2)รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
3)มีความเข้าใจรูปแบบ รูปร่าง ขนาด

กิจกรรมท้ายชั่วโมง 

กิจกรรมจากรูปทรงเรขาคณิต



ประโยชน์และการนำไปใช้จาการทำกิืจกรรม

                              -สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต
                              -เพื่อให้เด็กเกิดจินตนาการได้ จากรูปทรงที่เด็กได้
                              - เด็กสามารถแก้ปัญหา ในแต่ละรูปทรงได้ 
                             
      ประโยชน์และการนำไปใช้ในการเรียนวิชานี้

-ได้เข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้มากขึ้น
-สาารถนำเอาไปสอนเด็กและเข้าใจเด็กได้ ว่าเด็กวัยนี้สามารถพัฒนาถึงขึ้นไหน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น