วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่10

วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557
ครั้งที่10 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.


    ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกมานำเสนอสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีเพื่อนๆสนใจฟังการนำเสนอของเพื่อนแต่ละกลุ่มเป็นอย่างดี บรรยากาศในห้องเรียน เป็นอย่างสนุกสนาน มีเสียงหัวเราะ และชอบผลงานของๆเพื่อนแต่ละกลุ่ม มีความร่วมมือกันเป็นอย่างในในการฟังเพื่อนออกไปนำเสนอผลงาน สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียน วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย บ้างครั้งมันเร็วไปเนอะกับการเรียน การที่อยู่ด้วยกัน เรียนด้วยกัน วิชานี้เรียนแล้วมีความสุขมาก อาจาร์ก้อใจดีเหลือเกิน เรียนก้อไม่ครียด ไม่อึดอัด งานก้อไม่เยอะ แต่ได้ความรู้ล้นเหลือ อาจารย์จะค่อยแนะนำการสอนเป็นอย่าง อธิบาย สอนแต่ละครั้งมีรูปภาพประกอบทำให้หนูได้จำได้ง่ายกว่าเดิม มีเทคนิคต่างๆมากมาย

ชื่อสื่อคณิตคิดสนุก
วิธีการเล่น 

1. ให้เด็กใช้คีมขีบลูกปิงปองที่มีสีเดียวกันกับแก้วลงในแก้วตามจำนวน ถ้าเป็นหมายเลข1เด็กต้องคีบลูกปิงปองเลข1 และสีเดียวกันลงในแก้ว 
2. ให้เด็กขีบลูกปิงปองที่มีเลข2 และสีเดียวกันลงในแก้ว จำนวน2 ลูก
3. ให้เด็กขีบลูกปิงปองที่มีเลข3 และสีเดียวกันลงในแก้ว จำนวน3ลูก
4. ให้เด็กขีบลูกปิงปองที่มีเลข4 และสีเดียวกันลงในแก้ว จำนวน4 ลูก
5.ให้เด็กขีบลูกปิงปองที่มีเลข5 และสีเดียวกันลงในแก้ว จำนวน5 ลูก

ประโยชน์ที่ได้รับ
1. เด็กได้พัฒนาด้านสติปัญญาทางด้านการ นับ ความจำ สี และจำนวน
2. เด็กได้พัฒนาด้านร่างกายทางด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก เด็กได้ใช้มือในการจับคีมขีบลูกบอล
3.เด็กได้พัฒนาด้านอารมณ์-จิตใจ ทำให้เด็กมีความสุข สนุกสนาน จิตใจร่าเริง แจ่มใส และไม่เครียด

ปัญหาที่พบ
1. สื่อที่นำมาสามารถเล่นได้เพียงคนเดียว ไม่สามารถเล่นได้เป็นกลุ่มใหญ่
2. สื่อที่นำมาจะยากเกินไปสำหรับเด็กอนุบาล1 หรื่อเด็กอายุ 3ขวบ

เด็กที่นำสื่อมาทอดลอง ชื่อ น้องโปรแกรม  อนุบาล 2

วิเคาะห์น้องโปรแกรม
- น้องโปรแกรมสามารถคีบลูกบอลใส่แก้วตามจำนวนและสีได้อย่างครบและถูกต้องทุกจำนวน




สื่อที่ชอบของเพื่อน คือ ติ๊กต๊อก




วิธีเล่น

1.ให้เด็กได้รู้จักกับภาพก่อน
2.ให้เด็กสังเกตรูปภาพว่าส่วนประกอบ ของภาพมีอะไรบ้่างและจำนวนเท่าไหร่ เช่น ต้นไม้ มี1 ต้น
3.ให้เด็กนับเลข และนำตัวเลขไปติดตรงรูปว่ามีทั้งหมดกี่จำนวน

ประโยชน์
1.เด็กได้ฝึกนับจำวน
2.ได้เรียนรู้เรื่องสี 
3.เด็กได้เรียนรู้รูปทรงต่างๆ ของแต่ละภาพ
4.เด็กได้เรียนรู้รูปขนาดต่างๆ แต่ละรูป

ปัญหาที่เพื่อนพบในขณะที่นำไปทดลองเล่นกับเด็ก
1.สื่อและอุปกรณ์ไม่คงทน
2.รูปภาพของเพื่อนมีขนาดเล็กเกินไปทำให้เด็กสังเกตได้อยาก

- เป็นสื่อที่น่าสนใจมาก มีรูปภาพน่ารักๆที่สามารถเป็นสื่อที่เด็กชอบ เพราะเด็กชอบสีสัน รูปสัตว์ต่างๆ 


ความรู้ที่ได้รับและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

-ทำให้ได้มีความรู้แลกเปลี่ยนกับเพื่อน ของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป บางชิ้นก้อไม่คิดว่าจะสามารถนำมาเป็นสื่อคณิตศาสตร์ได้
-สามารถนำผลงานของเพื่อนมาต่อยอด เป็นชิ้นใหม่ได้
-ทำให้เข้าใจในคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น


* ขอบคุนอาจารย์มากนะค่ะที่ค่อยให้ความรู้มากตลอด ค่อยสั่งสอน ชี้แนะแนวทางให้กับหนู อาจารย์ไม่ค่อยบ่น ดุ เลย ในเวลาที่หนูไม่ตั้งใจฟังอาจารย์สอน หนูต้องขอโทดด้วยนะค่ะ ขอบคุนช่วงเวลาที่ดีๆที่หนูได้มาเรียนกับอาจารย์ ในเวลาอาจารย์สอนมาตลอดทั้งเทอม ในห้องเรียนมีแต่บรรยากาศที่สนุกสาน ไม่ตรึงเครียด มีเสียงหัวเราะ เรียนแล้วไม่กดดัน งานไม่เยอะ แต่ความรู้ที่ได้มันมากล้น มีเทคนิคการสอน ที่ดี มีรูปภาพมาให้นักศึกษาค่อยดู รูปภาพ มันทำให้หนูเข้าใจและจดจำได้เป็นอย่างดี ขอบคุนอาจารย์จิงๆจากใจ ที่ค่อยเป็นอาจารย์ที่ดีมาตลอด อาจารย์ซึ่งให้เกียจกับนักศึกษาเป็นอย่างมาก อาจารย์มาสายก็ขอโทดนักศึกษาทุกครั้ง อาจารย์ไม่ค่อยคิดที่จะมองข้ามนักศึกษา   ขอให้หนูเทอมหน้าโชคดีเหมือนเทอมนี้ ที่ได้มาเรียนกับอาจารย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น