วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่3

วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 20/11/56
ครั้งที่3 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
ความรู้-เนื้อหาที่ไดรับจากการเรียนสัปดาห์

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เพื่อให้เด็กเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น รู้จักคำศัพท์
-เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
-เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มี 7 ทักษะ
1.การสังเกต Observation

-การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายๆอย่างรวมกันในการเรียนรู้
2.การจำแนกประเภท Classifying 
-การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งปัน
-เกณณฑ์การจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่างและความสัมพันธ์

ตัวอย่าง

3.การเปรียบเทียบ Comparing 
-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ ตั้งแต่ 2 สิ่งขึ้นไป
4.การจัดลำดับ Ordaring 
-เป็นทักษะการเปรีบยเทียบขั้นสูง
-การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

5.การวัด Measurement
-มีความสัมพันธ์กับคาวมสามารถในการอนุรักษ์
-การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก

ตัวอย่าง

6.การนับ Counting 
-เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
-การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7.รูปทรงและขนาด Sharp and Size 
-เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน

กิจกรรมท้ายชั่วโมงวาดภาพในการเดินทางมามหาวิทยาลัย มา3สถานที่




สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรมนี้
-ได้จำแนกประเภทของแต่ละสถานที่ได้
-ได้สังเกตการเดินทางมามหาวิทยาลัย
-ได้การนับจากสถานที่เราผ่านมามหาวิทยาลัย

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
-ได้เรียนรู้ในการเรียงลำดับเหตุการณ์ ต่างๆได้
-สามารถนำไปใช้สอนเด็กวิชาคณิตศาสตร์ไ้ด้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น